Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Sự thật về an cung ngưu hoàng

Thiên hạ" đang kháo nhau về một loại “thần dược” có tác dụng phòng tai biến mạch máu não (TBMMN) - một loại bệnh thường gặp và là nỗi lo lắng thường trực của người cao tuổi. Sự thật về loại thuốc này như thế nào?


Có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh...


Đây là một loại thuốc có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, dạng viên, bên ngoài được bao bọc bằng sáp, một liều là 3 viên (giá một viên thuốc này là từ 800.000 - 1 triệu đồng/viên). Theo như lời đồn của không ít người dân thì, chỉ cần uống hết một liều thuốc này có thể phòng ngừa tai biến ít nhất là 3 năm trở lên.


TS.Trần Quốc Bình - Giám đốc BV Y học cổ truyền Trung ương, cho biết, tên đầy đủ của thuốc này là “An cung Ngưu hoàng hoàn”. Đây là loại thuốc nổi tiếng chữa “trúng phong” trong y học cổ truyền (mà nay y học hiện đại gọi là “tai biến mạch máu não”) với các biểu hiện méo miệng, liệt nửa người...


Tuy nhiên, trúng phong có 2 dạng: trúng phong kinh lạc và trúng phong tạng phủ. Nếu trúng phong kinh lạc thì không hôn mê, còn trúng phong tạng phủ thì có hôn mê. Thuốc này, về lý thuyết, có thể dùng được cho cả người lớn và trẻ em, nhưng với liều dùng nghiêm ngặt. Với người lớn, ngày dùng 1-2 viên trong giai đoạn cấp có tác dụng khai khướu, tỉnh thần, tức là làm tỉnh táo và hạn chế cơn trúng phong, chống co giật, chống liệt.

Mô tả ảnh.
Theo như lời đồn của không ít người dân thì, chỉ cần uống hết một liều thuốc này có thể phòng ngừa tai biến ít nhất là 3 năm trở lên.


Với sự phát triển của y học, hiện nay, TS Bình cho hay, thuốc “An cung ngưu hoàng hoàn” được vận dụng điều trị trong TBMMN, chấn thương sọ não giai đoạn cấp hoặc viêm não giai đoạn cấp (nhưng dùng kết hợp với thuốc cấp cứu của y học hiện đại). Thông thường, liều dùng là 3 viên trong 3 ngày. Trường hợp nặng, có thể dùng 1-2 viên/ngày. Nhiều trường hợp TBMMN, bên cạnh điều trị theo phác đồ của y học hiện đại, dùng “An cung ngưu hoàng hoàn” trong 15 ngày giai đoạn cấp có hiệu quả rất tốt.


... nhưng không phải là vắc-xin


TS Trần Quốc Bình khẳng định, công dụng của thuốc “An cung ngưu hoàng hoàn” là có thật. Tuy nhiên, việc nói uống 3 viên để phòng ngừa TBMMN trong 3 năm trở lên là không có cơ sở khoa học, bởi vì thuốc này không phải như vắc xin để phòng bệnh. TS Bình cho biết thêm, việc điều trị dự phòng có thể áp dụng trong điều kiện cụ thể như: Người huyết áp cao tự dưng thấy khó chịu, đau đầu, chóng mặt, chân tay tê tê, yếu dần, giọng nói hơi líu..., tức là báo hiệu sắp có tai biến thì có thể uống chặn một viên. Việc uống chặn có thể phòng ngừa được cơn tai biến lúc đó, chứ không có nghĩa là phòng được trong thời gian dài vài năm.


Thuốc không có nhiều tác dụng phụ, nhưng người không có bệnh thì không nên dùng. Người không nhiệt, không đàm bế, tức là trụy tim mạch thì phải hồi sức cấp cứu chứ không dùng thuốc này. Phụ nữ có thai cũng không được dùng thuốc này. Người có bệnh đại tràng mãn tính (hay đi phân lỏng) cần chú ý khi dùng vì sẽ dễ đi lỏng hơn. Đặc biệt, dù có bệnh cũng không dùng kéo dài vì một số vị thuốc trong “An cung ngưu hoàng hoàn” - ngoài việc điều trị bệnh, rất có hại cho cơ thể.


Điều cần lưu ý, thuốc An cung ngưu hoàng hoàn trôi nổi trên thị trường nhiều loại khác nhau, chất lượng cũng khác nhau. Ngay ở Trung Quốc cũng có nhiều cơ sở sản xuất thuốc này và chất lượng ở các cơ sở là không giống nhau. Do thuốc nổi tiếng nên hàng giả, hàng nhái cũng nhiều. Vì vậy, để đảm bảo trong việc điều trị bệnh, chỉ nên mua ở những cơ sở, qua những thầy thuốc tin cậy - TS.Bình khuyến cáo.


Thực tế, trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, PGS.TS.Nguyễn Quang Tuấn, trưởng khoa C4, Viện tim mạch Quốc gia thừa nhận, khi bị tai biến rồi, một số người dùng thuốc này (bên cạnh điều trị theo thuốc tây y) cũng có tác dụng tốt (hồi phục nhanh hơn).


Tuy nhiên, tác dụng uống để phòng tai biến thì PGS Tuấn chưa nghe thấy bao giờ. Bởi vậy, PGS Tuấn cũng khuyến cáo người dân không nên dùng thuốc này để phòng ngừa tai biến, vì điều này chưa được nghiên cứu trên người Việt Nam.


Để phòng ngừa TBMMN hiệu quả, điều cần nhất là kiểm soát chứng béo phì, đưa cân nặng trở về mức trung bình, kiểm soát tốt huyết áp, điều trị bệnh đái tháo đường (nếu có).



Theo H.L.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét